Top 5 Phương Thức Thanh Toán Phổ Biến Trong Hệ Thống Pos Bán Hàng

Xử lý hoàn tất quá trình thanh toán là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp, hay cửa hàng nào. Là một chủ cửa hàng bạn cần hiểu, nằm rõ và biết cách áp dụng phương thức thanh toán phù hợp nhất cho shop của mình để hạn chế sai sót, thất thoát cũng như gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Ngày nay, nhiệm vụ này thường được thực hiện bởi hệ thống POS bán hàng để đảm bảo tính liên kết và chính xác của các giao dịch phát sinh. Nó liên quan đến việc chuyển tiền từ phương thức thanh toán của khách hàng sang tài khoản của người bán. Qua đó, một hệ thống POS chấp nhận nhiều phương thức thanh toán khác nhau có thể giúp việc thanh toán trở nên suôn sẻ, linh động hơn. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về 5 phương thức thanh toán hàng đầu mà hệ thống POS của bạn nên được hỗ trợ.

Các phương thức thanh toán
Các phương thức thanh toán

1. Tiền mặt

Tiền mặt là phương thức thanh toán mà mọi cửa hàng đều chấp nhận hiện nay, Đây là hình thức thanh toán xuất hiện sớm nhất và cũng phổ biến nhất bởi vì sự thuận tiện và nhanh chóng đặc biệt đối với các hóa đơn có giá trị thấp. với tiền mặt, cả người mua và người bán đều không phải trả chi phí giao dịch phát sinh như khi sử dụng qua thẻ tín dụng, hay thanh toán điện tử. Vì những lý do này, phương thức thanh toán này rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ ,nhà hàng, quán cafe hay cửa hàng bán lẻ…

Thanh toán bằng tiền mặt
Thanh toán bằng tiền mặt

Mặt khác, thanh toán bằng tiền mặt cũng có thể có một số hạn chế, có thể dẫn đến rủi ro trộm cắp cao hơn và sai sót nhầm lần trong quá trình kiểm điếm .
Nhờ sự tiện lợi và phổ biến của phương thức thanh toán này, bất kỳ hệ thống POS nào cũng nên chấp nhận tiền mặt, bên cạnh các hình thức thanh toán nâng cao hơn sau .

2. Thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ

Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng hạn chế mang theo tiền mặt khi đi ra ngoài.Sở thích thanh toán của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể theo hướng sử dụng thẻ vì tính an toàn, nhanh chóng, tiện lợi. Hai loại thẻ phổ biến nhất là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ,

Thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ
Thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ

Phương thức thanh toán này cho phép khách hàng hoàn thành các giao dịch có giá trị cao, số tiền được xử lý qua hệ thống điện tử, chính xác đến từng số lẻ hóa đơn từ đó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng cho cửa hàng. Đây là lý do tại sao, ngoài tiền mặt, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ sẽ trở thành phương thức thanh toán thiết yếu trên hệ thống POS của bạn. Bằng cách kết hợp chức năng thanh toán thẻ vào hệ thống POS, bạn có thể thực hiện thanh toán nhanh hơn và hiệu quả hơn đồng thời mở rộng các tùy chọn thanh toán cho khách hàng của mình.

3.Phương thức thanh toán bằng chuyển khoản

Chuyển khoản qua ngân hàng là một phương thức thanh toán sử dụng ứng dụng Mobile banking/Internet banking, Chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối mạng đã có thể thực hiện việc thanh toán dễ dàng để chuyển tiền giữa các tài khoản (không nhất thiết phải cùng 1 ngân hàng).

Thanh toán bằng chuyển khoản
Thanh toán bằng chuyển khoản

Phía người mua sẽ hiện thị biên lai chuyển tiền còn người bán sẽ nhận được thông báo tiền vào tài khoản khi giao dịch đã thành công. Hấu hết hiện nay các ngân hàng đều miễn phí giao dịch bằng chuyển khoản.

4.Ví Điện Tử

Ví điện tử thực chất là một loại tài khoản online với chức năng thanh toán trực tuyến. Hiện nay ví điện tử ngày càng được ưa chuông, có thể kể đến một số ví điện tử phổ biến như :Samsung pay, MoMo, viettelpay, zalopay, shopee pay….

Thanh toán bằng ví điện tử
Thanh toán bằng ví điện tử

Phương thức thanh toán này rất được giới trẻ đón nhận, theo khảo sát từ Visa thì có đến 71% người dùng sử dụng ví điện tử và các ứng dụng thanh toán ít nhất 1 tuấn 1 lần. Với ví điện tử được tích hợp trên điện thoại có kết nối internet, KH dễ dàng thực hiện các giao dịch thanh toán online khi mua sắm, chi tiêu, tại cửa hàng Giúp tăng doanh thu , tiếp cận thêm nhiều khách hàng hơn, cũng như tăng thêm sự hài lòng.

5. Tích Điểm và Quà Tặng

Thực hiện chương trình tích điểm trong hệ thống POS có thể là một chiến lược tuyệt vời để tăng cường khả năng giữ chân và lòng trung thành của khách hàng. Phương thức thanh toán này phổ biến đối với người mua hàng vì họ có thể cộng dồn điểm từ các lần mua hàng trước đây, thúc đẩy hành vi lặp lại. Khách hàng có thể sử dụng chính số điểm đã tích để mua hàng thay vì phải bỏ số tiền tương ứng giá trị điểm ra mua thực tế.

Tích điểm đổi quà trong bán hàng
Tích điểm đổi quà trong bán hàng

Kết hợp tích điểm và thẻ quà tặng vào hệ thống POS là một cách hiệu quả để khuyến khích khách hàng mua hàng liên tục tại cửa hàng của bạn. Mặc dù phương thức thanh toán này có thể không phổ biến như các phương thức khác, nhưng đây là một khía cạnh thiết yếu có thể nâng cao chương trình khách hàng thân thiết của cửa hàng. Gia Tăng trải nghiệm mua sắm của KH.

Tổng Kết:

Trên đây là những phương thức thanh toán quan trọng nhất mà hệ thống POS của bạn nên hỗ trợ. Ngoài ra còn có nhiều loại thanh toán khác mà bạn có thể đưa vào hệ thống POS,Bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán khác nhau, bạn có thể đáp ứng sở thích và nhu cầu của khách hàng, cuối cùng là nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ và tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.