Máy POS bán hàng là gì? Máy POS sử dụng như thế nào?

Ngành bán lẻ trong những năm trở lại đây đã có những bước phát triển thần tốc, các cửa hàng bán lẻ ra đời với đa dạng quy mô từ nhỏ đến lớn. theo sau đó là sự phát triển của các giải pháp thanh toán – hỗ trợ bán hàng, và có một thứ mà mọi cửa hàng đều cần đó là hệ thống máy POS bán hàng. POS giúp thúc đẩy toàn bộ quá trình thanh toán: tăng doanh số bán hàng, thu tiền thanh toán và đảm bảo rằng các giao dịch được xử lý hiệu quả.
Nhưng chính xác thì hệ thống máy POS bán hàng hoạt động như thế nào? hãy cùng DoLed tìm hiểu ngay bây giờ nhé !

Hệ thống máy POS bán hàng tại siêu thị
Hệ thống máy POS bán hàng tại siêu thị

Máy POS bán hàng là gì?

POS là từ viết tắt của Point Of Sale, thuật ngữ dùng để chỉ các thiết bị hỗ trợ thanh toán ở cửa hàng, nơi bán hàng.

Thực tế, không có 1 loại thiết bị nào gọi là máy POS bán hàng. Bạn sẽ thấy 2 thiết bị thường xuất hiện tại quầy thanh toán của các cửa hàng là máy POS tính tiền(Pos quản lý vận hành ) và máy POS quẹt thẻ ( Máy Pos thanh toán) với chức năng hỗ trợ bán hàng khác nhau. Tùy theo nhu cầu thanh toán của khách hàng và điều kiện tài chính của bạn, bạn có thể đầu tư một trong hai loại hoặc có thể kết hợp cả hai.

Combo Máy POS bán hàng tại Doled
Combo Máy POS bán hàng tại Doled

Vậy hiểu đơn giản thì Máy POS bán hàng là một thuật ngữ dùng để chỉ hệ thống bán hàng tự động có kiểm soát của máy móc, gồm nhiều thiết bị kết hợp lại với nhau gồm máy POS tính tiền, máy POS quẹt thẻ và phần mềm quản lý.

Máy POS bán hàng sử dụng như thế nào

Hệ thống máy POS bán hàng thể hiện rõ nhất trong quá trình thanh toán, thông thường bao gồm các bước sau:

  1. Tính tổng hóa đơn của khách hàng: Đầu tiên, khách hàng đưa món hàng mình muốn mua cho nhân viên thu ngân,nhân viên thu ngân sẽ ghi lại các mặt hàng và số lượng được mua bằng cách quét chúng vào máy POS tính tiền (cần có máy quét mã vạch ) lúc này trên màn hình máy POS sẽ hiển thị tên hàng, số lượng và giá bán, bạn có thể điều chỉnh số lượng và giá thủ công tùy cài đặt trên hệ thống POS quản lý.
  2. Thanh toán: Khi tổng giá trị đơn hàng hiện trên màn hình máy POS tính tiền,nhân viên sẽ hỏi KH muốn thanh toán bằng tiền mặt hay quẹt thẻ. Nếu KH thanh toán bằng tiền mặt, nhân viên thu ngân sẽ chỉ cần nhận khoản thanh toán, mở ngăn đựng tiền, cho tiền vào trong và giao tiền còn thừa cho khách hàng (nếu cần).
Tính tiền với hệ thống POS quẹt thẻ
Tính tiền với hệ thống POS quẹt thẻ
  • Nếu khách hàng muốn sử dụng thẻ tín dụng thì nhân viên thu ngân sẽ dùng máy POS quẹt thẻ.
  • Đối với thẻ từ (Mặt sau thẻ có dải băng từ màu đen) : Quẹt phần dải băng từ qua khe đọc thẻ của máy Pos, quẹt từ đầu đến cuối khe đọc thẻ .
  • Đối với thẻ Chip ( Trên bề mặt thẻ có 1 tấm vi mạch màu vàng- thẻ Chip, hoặc trên mặt trước của thẻ có biểu tượng 3 cột sóng và 1 con chip- thẻ Contactless thanh toán không tiếp xúc ) : Gắn phần thẻ gắn chip vào khe đọc chip của máy POS đối với thẻ chip, Đặt gần/chạm/vẫy nhẹ thẻ trên máy POS quẹt thẻ để thực hiện giao dịch đối với thẻ Contactless . đối với thanh toán di động bằng điện thoại quy trình cũng tương tự, nhưng thay vì sử dụng thẻ vật lý, khách hàng dùng điện thoại của mình đăng nhập vào ứng dụng thanh toán của ngân hàng hoặc ứng dụng thanh toán điện tử muốn sử dụng ( samsung pay, momo, ViettelPay, AirPay, zalopay… )

3. in biên lai : Sau khi thanh toán hệ thống máy POS bán hàng sẽ hoàn tất việc bán hàng và tạo biên lai. Tùy vào nhu cầu của KH có thể in biên lai trực tiếp, hoặc gửi biên lai điện tử cho Kh vào sdt hoặc mail.
Tích điểm và thông báo số điểm đã tích được cho Kh ( đối với khách quen ). các cửa hàng bán lẻ hay cung cấp các chương trình khách hàng thân thiết. khách hàng sẽ cung cấp thông tin chi tiết của mình có thể là email, số điện thoại, ngày sinh nhật hoặc bất kỳ thông tin nào bạn sử dụng được để theo dõi KH của mình trên hệ thống Pos bán hàng. Hầu hết các cửa hàng sẽ tích điểm sau khi thanh toán xong và trước in biên lai

Máy tính tiền POS cầm tay
Máy tính tiền POS cầm tay

Như vậy, Máy POS tính tiền có chức năng dùng để tính tổng chi phí hóa đơn và in biên lai. Còn Máy POS quẹt thẻ là dùng để thanh toán hóa đơn bằng phương thức sử dụng thẻ..

Đối với một hệ thống bán hàng chuẩn, bạn cần đầu tư cho mình 1 máy POS tính tiền, 1 máy pos quẹt thẻ, và phần mềm bán hàng để quản lý hàng hóa nhập xuất tồn;
Và nếu bạn đang phân vân hoặc chưa thực sự hiểu rõ về máy POS bán hàng, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể, chi tiết nhất.