Màn hình tương tác là gì? Tính năng nổi bật và ứng dụng của nó

Nếu bạn đã nghe nói về màn hình tương tác và tự hỏi rằng nó khác gì với các loại màn hình khác? Đặc điểm của nó là gì? Tại sao lại gọi là màn hình tương tác? Vậy thì hãy theo dõi bài viết này để hiểu chi tiết nhất!

Giới thiệu màn hình tương tác

Hình ảnh sử dụng màn hình tương tác

Để đơn giản nhất, hãy cùng mình hiểu từng phần “Màn hình” và “Tương tác“. Đầu tiên phải khẳng định rằng đây là thiết bị màn hình. Mục đích sử dụng có nó là để trình chiếu, phát video. Bạn có thể coi nó như màn hình chiếu hay Tivi hay máy chiếu cũng được.

Đặc điểm nổi bật nhất của loại màn hình này là nó tương tác được. Tính tương tác ở đây hiểu như cách ta nói chuyện với nhau vậy. Mình nói, các bạn nghe thấy và trả lời. Màn hình tương tác cũng vậy. Khi người dùng tác động đến nó như chạm, vuốt, nói, hay chỉ đơn giản điều khiển thì nó sẽ tương tác lại với người dùng.

Vậy hiểu đơn giản nhất như sau:

“Màn hình tương tác là loại màn hình có khả năng nhận diện và phản hồi các tương tác của người dùng thông qua việc chạm, nhấn trên màn hình hoặc cử động cơ thể. Màn hình tương tác có thể sử dụng để điểu khiển và tương tác trực tiếp với các thiết bị điện tử thông minh như: Smart Phone, máy tính bảng, máy ATM, máy tính hoặc các thiết bị công nghiệp khác.”

Màn hình tương tác được sử dụng với mục đích gì?

Màn hình tương tác tăng trải nghiệm người dùng

Mục đích của việc sử dụng màn hình tương tác là để tăng trải nghiệm người dùng. Giúp người sử dụng có trải nghiệm tương tác đa dạng và hấp dẫn người dùng.

Người dùng thường sử dụng màn hình tương tác với mục đích chính nhằm để giáo dục, thuyết trình hay giảng dạy. Nó giúp nâng cao hiệu quả của các buổi học kiến thức, giúp người thuyết trình dễ dàng hơn và người nghe tiếp thu một cách dễ hiểu. Màn hình tương tác có thể khiến các buổi họp tẻ nhạt thành những buổi hợp sáng tạo, hiệu quả hơn.

Các ứng dụng của màn hình tương tác

Nếu bạn nghĩ rằng màn hình tương tác chỉ sử dụng chính trong giảng dạy, thì bạn đã lầm. Ứng dụng của nó rộng hơn rất nhiều. Và mình tin rằng bạn gặp nó trong cuộc sống hàng ngày rất nhiều nhưng không biết rằng đấy là màn hình tương tác.

Các ứng dụng phổ biến nhất của loại màn hình này gồm:

1. Quảng cáo và Marketing

Trong lĩnh vực quảng cáo và marketing, màn hình tương tác được sử dụng để tạo ra các trải nghiệm quảng cáo độc đáo và thu hút sự chú ý của khách hàng. Chúng có thể được sử dụng để hiển thị thông tin sản phẩm, video quảng cáo tương tác, và các trò chơi hoặc ứng dụng tương tác để tương tác với khách hàng.

Bạn có thấy các màn hình quảng cáo trong trung tâm thương mại không? Hay các màn hình quảng cáo tại sân bay, khách sạn, nhà hàng? Nó bắt mắt và hấp dẫn người dùng rất nhiều.

Màn hình tương tác dùng để quảng cáo

2. Tăng trải nghiệm khi mua hàng

Màn hình tương tác có thể hỗ trợ trong việc lựa chọn sản phẩm, hướng dẫn sử dụng đến hỗ trợ thanh toán tự động. Nếu bạn để ý thì rất nhiều mô hình hiện nay đang sử dụng màn hình tương tác nhằm cắt giảm nhân sự tại các điểm bán hàng và tăng chất lượng dịch vụ.

Quầy bán KFC có màn hình chọn món, các quầy bán hàng có màn hình thanh toán với mã QR, đi xem phim bạn có màn hình đặt vé nhanh chóng và dễ hiểu. Trong bệnh viện, sân bay có màn hình hướng dẫn khách hàng.

3. Giải trí và trò chơi

Màn hình tương tác cung cấp một cách tiếp cận mới cho việc trải nghiệm giải trí và chơi game. Chúng cho phép người dùng tham gia vào các trò chơi tương tác, trải nghiệm thế giới ảo, và tương tác với nội dung giải trí một cách động và thú vị.

Việc áp dụng màn hình trong các trò chơi xuất hiện rất nhiều trong khu vui chơi trong trung tâm thương mại.

4. Tương tác người máy (HCI)

Ứng dụng màn hình tương tác

Màn hình tương tác cho phép người dùng tương tác trực tiếp với các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, và các thiết bị khác một cách tự nhiên và trực quan. Điều này tạo ra một phong cách giao diện người dùng thân thiện và dễ sử dụng.

Đến đây mình tin rằng các bạn đã hiểu rõ ràng các ứng dụng của màn hình tương tác đem lại. Mong rằng bài viết này giúp bạn hiểu thực sự màn hình tương tác là gì? Nếu bạn cần tư vấn về các dòng sản phẩm màn hình tương tác. Hãy liên hệ ngay với đội ngũ kinh doanh của DOLED.VN để được hỗ trợ nhanh chóng!